Thứ Tư, 4 tháng 1, 2017

Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Dương đã có nhiều đổi mới

Hiệu quả mô hình "một điểm đến"
Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Dương đã có nhiều đổi mới, nhất là đã áp dụng mô hình "một điểm đến" mang lại hiệu quả thiết thực.
Với phương châm "đúng đối tượng, đúng chế độ, đúng thời hạn" trong thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Dương đã có nhiều đổi mới, nhất là đã áp dụng mô hình "một điểm đến" mang lại hiệu quả thiết thực.

Xem thêm:  sua tu lanh samsungsửa cửa cuốnsửa tủ lạnh hitachi 

Điện lực Thanh Miện tổ chức Hội nghị khách hàng năm 2016


Trước đây, để làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN), người lao động (NLÐ) phải mất rất nhiều thời gian, đi đến nhiều nơi khác nhau. Sau khi có quyết định hưởng TCTN, họ phải nộp quyết định và sổ bảo hiểm xã hội về cơ quan bảo hiểm xã hội ở địa phương. Sau đó phải chờ đợi khoảng 1 tuần nữa đến nhận thẻ bảo hiểm y tế. Hằng tháng, theo quy định, NLÐ phải đến cơ quan bảo hiểm xã hội ở địa phương để nhận tiền TCTN. Các giao dịch diễn ra ở các nơi khác nhau nên phần lớn NLÐ không quan tâm đến việc tìm kiếm thông tin hỗ trợ việc làm, học nghề... Ðiều này không chỉ gây mất thời gian mà còn ảnh hưởng đến quyền lợi của NLÐ.

Chính vì vậy, từ năm 2015, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Dương đã xây dựng chương trình phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan thực hiện mô hình "một điểm đến". Nghĩa là NLÐ chỉ cần đến Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Dương sẽ hoàn tất mọi thủ tục nộp, nhận, hưởng các chế độ của chính sách BHTN.

Trung tâm bố trí khu vực rộng rãi để thực hiện các giao dịch liên quan đến chế độ BHTN. Tại đây, NLÐ được đón tiếp, tư vấn và hướng dẫn ban đầu ngay khi đến nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN; trực tiếp tham gia phỏng vấn tuyển dụng, hỗ trợ học nghề, du học, xuất khẩu lao động... NLÐ sẽ không phải mất thời gian đến các phòng chuyên môn khác nhau để tìm hiểu về quyền lợi của mình. Vào ngày nhận quyết định hưởng TCTN, NLÐ sẽ đồng thời được nhận thẻ bảo hiểm y tế và thẻ ATM.

Bên cạnh đó, trung tâm cũng đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách về BHTN bằng nhiều hình thức như tuyên truyền trực tiếp tại doanh nghiệp, phát tờ rơi vào các phiên giao dịch việc làm, giao lưu trực tuyến trên Ðài Phát thanh - Truyền hình tỉnh... Trung tâm thường xuyên nâng cao trình độ chuyên môn cho các cán bộ làm công tác thực hiện chính sách BHTN; nắm bắt nhu cầu của NLÐ để kịp thời hướng dẫn tìm kiếm việc làm mới, học nghề... Anh Nguyễn Ðức Giang (TP Hải Dương) đã nhận TCTN được 4 tháng nay cho biết: "Từ khi nộp hồ sơ đến lúc được hưởng TCTN tôi chỉ phải đến Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Dương. Mọi thủ tục đều được đơn giản hóa, cán bộ trung tâm đón tiếp rất niềm nở, hướng dẫn tận tình. Tôi được phổ biến đầy đủ thông tin về việc làm, hỗ trợ học nghề".

Từ đầu năm đến nay có 9.576 người thất nghiệp được trung tâm tư vấn, giới thiệu việc làm. Tuy nhiên chỉ có 7.768 người nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN. 1.808 người còn lại không làm thủ tục đề nghị hưởng TCTN vì họ đã hiểu rõ chính sách và có cơ hội tìm kiếm công việc mới phù hợp cho bản thân. Bên cạnh đó, số lao động được hỗ trợ học nghề tăng nhanh, năm 2012 có 20 người, năm 2016 là 201 người. Theo Bộ chỉ số đánh giá hiệu quả thực hiện BHTN của Cục Việc làm (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội), trong 11 tháng đầu năm 2016 có 66% số NLÐ đến đăng ký hưởng TCTN tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Dương cảm thấy rất hài lòng về quy trình tiếp nhận và giải quyết chế độ BHTN.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét