Thứ Tư, 4 tháng 1, 2017

Kinh Môn nỗ lực về đích sớm hơn

Cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và cộng đồng dân cư, huyện đã có những cơ chế, chính sách hỗ trợ hiệu quả để đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới.
Kinh Môn đang nỗ lực để năm 2017 trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh. Thời gian qua, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và cộng đồng dân cư, huyện đã có những cơ chế, chính sách hỗ trợ hiệu quả để đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới.

Xem thêm: trung tâm bảo hành tủ lạnh hitachi  , sua chua tu lanh hitachi , sua chua cua cuon

Xem gì trên báo Hải Dương ngày 4-1?


Đột phá trong năm 2016
Sau khi rà soát, huyện Kinh Môn đăng ký với UBND tỉnh 10 xã về đích nông thôn mới (NTM) trong năm 2016 gồm: Hiệp An, Tân Dân, Hiến Thành, Duy Tân, Hoành Sơn, Quang Trung, Thái Thịnh, Lạc Long, Thái Sơn và An Phụ. Đây là quyết định có tính chất đột phá của huyện Kinh Môn vì số xã đăng ký đạt chuẩn chiếm gần nửa tổng số xã trên địa bàn. Huyện quyết định trích 26 tỷ đồng từ ngân sách để hỗ trợ 10 xã này và 3 xã Lê Ninh, Phạm Mệnh, Phúc Thành đăng ký hoàn thành 19 tiêu chí trong năm 2017. Sự hỗ trợ này nhằm khuyến khích các xã đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM, phấn đấu toàn huyện có trên 75% số xã đạt chuẩn NTM và huyện sớm đạt mục tiêu trở thành huyện NTM. Đến nay, huyện đã cấp 10 tỷ đồng hỗ trợ các xã.

Ông Nguyễn Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Kinh Môn cho biết: “Cơ chế, chính sách hỗ trợ của huyện chính là "cú hích", “vốn mồi” giúp các xã có thêm quyết tâm về đích NTM, để phong trào xây dựng NTM được lan tỏa rộng khắp trong huyện. Tuy nhiên, huyện cũng chỉ đạo các xã không về đích bằng mọi giá, không để tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản vượt mức cho phép”.

Ngoài hỗ trợ về kinh phí, huyện tích cực chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn giúp đỡ các xã xử lý đất dôi dư, xen kẹp, đưa vào kế hoạch sử dụng đất hoặc tổ chức bán đấu giá để có thêm nguồn lực đầu tư. Các phòng chuyên môn tùy theo lĩnh vực liên quan đến các tiêu chí xây dựng NTM sẽ bám sát, theo dõi, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc để đề xuất các biện pháp tháo gỡ. Mỗi thành viên trong Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM của huyện trực tiếp phụ trách 1 xã. Ban Chỉ đạo huyện định kỳ về làm việc với từng xã, rà soát tiến độ thực hiện các tiêu chí. Huyện chỉ đạo các xã đôn đốc các nhà thầu thi công các hạng mục công trình bảo đảm tiến độ và chất lượng.

An Phụ là một trong 10 xã đăng ký hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng NTM vào năm 2016. Thực tế quá trình xây dựng NTM của xã đã được rút ngắn so với kế hoạch ban đầu. Đến hết tháng 6-2016, xã mới đạt 15 tiêu chí, còn 4 tiêu chí chưa đạt gồm: giao thông, cơ sở vật chất trường học, cơ sở vật chất văn hóa và tỷ lệ hộ nghèo. Đây đều là các tiêu chí khó, cần rất nhiều kinh phí trong khi thời gian thực hiện ngắn đòi hỏi sự quyết tâm nhất trí đồng lòng của cán bộ và nhân dân. Nhờ “vốn mồi” 2 tỷ đồng của huyện và 7 tỷ đồng của tỉnh, xã đã tháo gỡ được những khó khăn này. Một số hạng mục công trình như lớp học, nhà văn hóa thôn Cổ Tân, nhà văn hóa thôn An Lăng, đường ra đồng… đã và sắp hoàn thành. Đến nay, xã An Phụ đã đạt 19 tiêu chí NTM.

Hiện 19 xã trong tổng số 25 xã, thị trấn của huyện đạt đủ 19 tiêu chí NTM, 1 xã đạt 18 tiêu chí, 2 xã đạt 17 tiêu chí.

Cách làm sáng tạo

Năm 2014, HĐND huyện Kinh Môn đã ban hành Nghị quyết số 05/2014/NQ-HĐND phê chuẩn mức hỗ trợ kinh phí từ ngân sách huyện cho các xã, thị trấn để thực hiện dồn điền, đổi thửa (DĐĐT) gắn với chỉnh trang đồng ruộng giai đoạn 2014-2015. Theo đó, các xã, thị trấn hoàn thành DĐĐT năm 2014 được hỗ trợ 1,2 triệu đồng/ha, các xã, thị trấn hoàn thành vào năm 2015 cũng được nhận 1 triệu đồng/ha. Nguồn kinh phí thực hiện từ nguồn thu tiền sử dụng đất, nguồn dự phòng ngân sách xã, thị trấn. Huyện đã hỗ trợ hơn 7,2 tỷ đồng cho DĐĐT. Đến nay, tất cả các xã, thị trấn đã hoàn thành kế hoạch DĐĐT gắn với chỉnh trang đồng ruộng.

Ngoài ra, huyện Kinh Môn có chủ trương giãn, hoãn thời gian đối với các hạng mục công trình chưa thực sự cấp thiết để tập trung nguồn lực hỗ trợ cho các xã xây dựng NTM. Để tăng thu ngân sách, huyện tích cực chống thất thu, thu hồi nợ đọng đối với các doanh nghiệp trên địa bàn. Bên cạnh đó, Kinh Môn kêu gọi sự ủng hộ của những người con xa quê. Với lợi thế hơn 700 doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn, huyện đã vận động các doanh nghiệp cam kết hỗ trợ khoảng 20 tỷ đồng cho xây dựng NTM. Ngoài ra, đến nay các doanh nghiệp đã hỗ trợ 3.000 tấn xi măng cho các xã.

Nhờ được hỗ trợ 200 tấn xi măng, xã Lạc Long đã mở rộng đường giao thông nông thôn, làm sân trường tiểu học và THCS. Ông Nguyễn Văn Tin, Chủ tịch UBND xã Lạc Long cho biết: Khi biết đăng ký về đích NTM năm 2016 sẽ được tỉnh, huyện hỗ trợ kinh phí, cán bộ và nhân dân trong xã rất phấn khởi. Huyện đã có nhiều biện pháp tạo điều kiện cho xã xây dựng NTM như không cần nguồn vốn đối ứng khi làm một số hạng mục công trình. Cùng với sự nỗ lực của cán bộ, nhân dân trong xã và nhiều hình thức hỗ trợ của huyện, đến tháng 11 năm nay, xã đã đạt 19 tiêu chí xây dựng NTM.

Một trong những tiêu chí của huyện NTM là có 60% số trường THPT trở lên đạt chuẩn quốc gia. Hiện nay, huyện Kinh Môn mới có 2 trường THPT đạt chuẩ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét