Chủ Nhật, 8 tháng 1, 2017

Kim Đính "hoa cười, người khóc" Tại Kim Thành Hải Dương

Kim Đính "hoa cười, người khóc"
Những cánh đồng hoa của nông dân thôn Phù Tải 1, Phù Tải 2, xã Kim Đính (Kim Thành) đã bung nở khiến người trồng hoa không khỏi lo lắng.
Còn gần 20 ngày nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng thời điểm này những cánh đồng hoa của nông dân thôn Phù Tải 1, Phù Tải 2, xã Kim Đính (Kim Thành) đã bung nở khiến người trồng hoa không khỏi lo lắng.

Xem thêm: trung tam bao hanh tu lanh hitachi , sửa máy giặt toshiba tại hà nội , bao hanh tu lanh hitachi tai ha noi 

Giấy mời họp Lãnh đạo UBND tỉnh ngày 11/01/2017


Năm nay, nắng ấm kéo dài, mùa đông không lạnh và ít mưa, hoa vào nụ, nở sớm. Gắn bó với nghề trồng hoa hơn 20 năm, ngày nào vợ chồng ông Hoàng Văn Thiện ở thôn Phù Tải 1 cũng ra vườn để "hãm" cho hoa chậm nở. Ông Thiện nói: "Chưa năm nào tôi thấy mùa đông lại ấm nắng và ít mưa như năm nay. Gia đình tôi có gần 1 mẫu hoa cúc, dơn, lưu ly các loại chờ bán dịp Tết Nguyên đán sắp tới, nhưng hiện nay nhiều diện tích hoa đã nở, phần ruộng còn lại gia đình thường xuyên tỉa lá, ngắt nụ để hãm cho hoa nở muộn. Nhưng nếu cứ nắng ấm kéo dài nhiều khả năng hoa cũng sẽ nở trước Tết".

Cách ruộng hoa của gia đình ông Thiện không xa, hơn 2 sào hoa cúc trồng chờ bán Tết của gia đình bà Bùi Thị Diễn cũng đã có dấu hiệu bung nở. Dù đã ngắt điện muộn, tỉa bớt nụ khi mới chớm, nhưng thời tiết ấm nên vườn hoa của gia đình bà chỉ có thể bán vào dịp rằm tháng Chạp chứ không có cách nào chờ tới Tết. "Trồng hơn 2 sào hoa chờ bán dịp Tết để có thêm thu nhập nhưng thời tiết khó đoán như năm nay thì khó có hoa phục vụ Tết", bà Diễn than vãn.

Trên cánh đồng hoa thôn Phù Tải 2, nông dân trong làng cũng đứng ngồi không yên vì nhiều diện tích hoa nở sớm. Gia đình anh Nguyễn Đức Chiến trồng tới 8 sào hoa, mỗi sào đầu tư hơn 10 triệu đồng. Hiện nay, gần 3 sào hoa đã có dấu hiệu bung nở. Để giảm bớt thiệt hại, hằng ngày gia đình anh đang cắt những cành hoa nở mang ra chợ bán. “Như mọi năm, thời điểm này hoa đang vào nụ và sẽ nở đúng dịp Tết, nhưng năm nay, thời tiết thất thường, ít mưa, không rét nên hoa vào nụ nhanh, nở sớm, chúng tôi trở tay không kịp", anh Chiến nói.

Bên cạnh việc hoa nở sớm khiến người nông dân gặp khó khăn thì năm nay việc chi phí đầu tư giống, vật tư phân bón cũng tăng nhiều so với Tết năm trước. Ông Hoàng Văn Thiện cho biết: "Mỗi sào hoa, gia đình tôi đầu tư từ 10 - 12 triệu đồng, cao hơn năm trước khoảng 4 triệu đồng. Nếu thời tiết cứ nắng ấm thế này, hoa nở sớm thì người trồng hoa khó mà có lãi".

Gia đình chị Ngô Thị Thúy cũng đầu tư hơn 100 triệu đồng trồng 10 sào hoa dơn, hồng, cúc để bán Tết nhưng việc thu hồi vốn cũng rất khó khăn.

Tại thời điểm này, gần 5 ha hoa ly của Công ty CP Hoa miền Bắc (thôn Phù Tải 1) cũng đang bung nở. Ngày nào công nhân ở đây cũng phải cắt hoa để bán thu hồi vốn. Hiện mỗi cây ly có giá dao động từ 10.000 - 12.000 đồng, thấp hơn 8.000 - 10.000 đồng/cây so với năm ngoái.

Trồng hoa bán Tết là mục tiêu hàng đầu của người trồng hoa Kim Đính. Năm nay do thời tiết diễn biến bất thường, nắng ấm kéo dài làm hoa nở sớm, giá cây giống, vật tư phân bón đều tăng cao nên người trồng hoa gặp nhiều khó khăn. Để đối phó với thời tiết nắng ấm, hãm sự phát triển của cây, người trồng hoa Kim Đính chỉ có thể dừng bón phân, không tưới dưỡng. Đây cũng chỉ là biện pháp tạm thời, còn để cho hoa nở đẹp, nở rộ đúng vào dịp Tết thì phải trông chờ vào thời tiết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét