Thứ Tư, 4 tháng 1, 2017

Cụ Từ hiến đất làm đường

Cụ Từ hiến đất làm đường
Không chỉ hăng hái hiến đất làm đường giao thông nông thôn mà trong tất cả các phong trào của địa phương, cụ Từ đều tích cực tham gia đóng góp, ủng hộ.
Mặc dù đã ở tuổi "thất thập cổ lai hy" nhưng cụ Nguyễn Đại Từ (89 tuổi) ở xóm Đoàn Kết, thôn Thụy Trà, xã Nam Trung (Nam Sách) vẫn là tấm gương sáng trong phong trào làm đường giao thông theo tiêu chí nông thôn mới (NTM) ở địa phương.

Xem thêm:  sửa chữa tủ lạnh hitachi , sua tu lanh hitachi tai ha noi , sửa chữa cửa cuốn

Kỹ sư trẻ hết mình trong công việc


Trước đây, người dân xóm Đoàn Kết muốn đến đình, chùa của xóm thì chỉ có một cách duy nhất là phải đi qua xóm Đình. Bởi lẽ, giữa khu dân cư và đình, chùa bị ngăn cách bởi chiếc ao của gia đình cụ Từ rồi ruộng cấy của các hộ dân. Sau khi thôn Thụy Trà thực hiện dồn điền, đổi thửa thì khu vực cấy lúa, trồng rau này được quy hoạch làm sân thể thao của thôn. Nếu vẫn chỉ có một con đường duy nhất như vậy thì việc đi lại của nhân dân sẽ rất khó khăn. Chính vì thế, việc làm một con đường mới cắt ngang phần đất, ao của gia đình cụ Từ để đi sang đình, chùa, sân thể thao của thôn là rất cần thiết và là niềm mong mỏi của người dân.

Xác định được ý nghĩa của việc làm con đường mới này nên cán bộ thôn đã đến đặt vấn đề mong cụ Từ hiến đất. Thực ra ý định hiến đất của gia đình đã có nên ngay sau khi nghe lãnh đạo thôn trình bày, 2 vợ chồng cụ Từ đã đồng ý ngay.

100 m2 đất cụ Từ hiến trị giá khoảng 150 triệu đồng. Với một người còn sức lao động, có công việc ổn định thì đây đã là một số tiền lớn huống chi là với một người cao tuổi, chỉ có đồng lương là nguồn thu nhập chính. Khi được hỏi, cụ Từ nói: "Đây là việc làm có lợi, trước hết là cho bản thân mình, sau đó mới cho xóm, cho làng thì việc gì phải suy nghĩ nhiều. Tôi mong thôn cứ mở rộng đường ra, lấy bao nhiêu vào đất nhà tôi cũng được. Các con cháu trong gia đình cũng rất ủng hộ việc làm của cha mẹ và không có bất kỳ một ý kiến nào".

Không chỉ hiến đất làm đường, cụ Từ còn ủng hộ thôn 20 triệu đồng để thuê máy xúc, ô tô, mua đất đổ xuống ao. Ngày thuê phương tiện, máy móc đến làm đường, mặc dù tuổi cao nhưng cụ vẫn tích cực tham gia với mọi người.

Nhiều năm trước, xóm Đoàn Kết đã nhiều lần vận động nhân dân làm lại các tuyến đường giao thông trong xóm. Tuy nhiên, khi đến các gia đình tuyên truyền thì gặp phải sự phản đối của không ít người dân. Một số hộ, nhất là những gia đình đã làm tường bao hay có công trình phụ sát đường đều không đồng ý hiến đất mở rộng đường vì cho rằng không chỉ bị mất đất mà còn bị mất thêm tiền làm lại các công trình đó. Thế nhưng, trước việc làm vô tư của cụ Từ thì nay nhiều người dân trong xóm đã có cái nhìn khác và sẵn sàng hiến đất làm đường trong xóm. Cụ Nguyễn Văn Lạp 84 tuổi ở bên cạnh nhà cụ Từ đã phải phá bỏ bức tường bao dài hơn 30 m và hiến 60 m2 đất. Gia đình cụ Tái, ông Lộc, ông Khánh, anh Phách, anh Phê... cũng tự nguyện hiến đất, phá tường bao, công trình phụ để mở rộng đường.

Ông Vũ Hồng Cuông, Trưởng xóm Đoàn Kết phấn khởi: "Việc làm của cụ Từ đã làm thay đổi suy nghĩ của nhiều người, trong đó có những người mà trước đây chúng tôi đã từng đến thuyết phục nhưng không đồng ý hiến đất. Đến nay, xóm đã làm được 3 tuyến đường mới, đều rộng từ 5 m trở lên. Đối với những gia đình dỡ tường bao, công trình phụ, thôn hỗ trợ một phần kinh phí mua nguyên vật liệu và huy động nhân dân trong xóm đóng góp ngày công để làm lại các công trình đó".

Không chỉ hăng hái hiến đất làm đường giao thông nông thôn mà trong tất cả các phong trào của địa phương, cụ Từ đều tích cực tham gia đóng góp, ủng hộ. Cụ còn là một người sống mẫu mực, là tấm gương sáng trong việc nuôi dạy con cái ở địa phương. Các con của cụ Từ hiện nay đều thành đạt.

Ông Nguyễn Văn Bền, Chủ tịch UBND xã Nam Trung nhận xét: "Ở tuổi xưa nay hiếm nhưng cụ Từ vẫn còn rất minh mẫn, tích cực tham gia các phong trào địa phương. Mỗi khi có việc, lãnh đạo xã đều đến xin ý kiến và được cụ chỉ bảo tận tình. Bên cạnh đó, cụ còn là người sống rất tình cảm, yêu thương dân làng như người thân trong gia đình"

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét