Thứ Ba, 4 tháng 7, 2017

Một con ngõ nhỏ quanh năm đẹp và xanh mát bởi hàng cây xanh

Một con ngõ nhỏ quanh năm đẹp và xanh mát bởi hàng cây xanh ven đường. Đây là đoạn đường đẹp nhất ở khu Nhân Hưng (thị trấn Nam Sách). Người đã vun trồng, chăm sóc hàng cây xanh để tạo nên đoạn đường đẹp ấy là ông Ngô Trung Sơn – một người dân bình dị, yêu thiên nhiên và hết lòng vì môi trường sống xanh – sạch – đẹp của cộng đồng.
,
Xem thêm:  sửa chữa tủ lạnh hitachi , sua tu lanh hitachibảo hành tủ lạnh hitachi hà nội
Thủy đang chìm trong giấc ngủ say thì giật mình bởi tiếng
Dưa chuột là cây ưa nhiệt, có thể trồng được 3 vụ/năm

Đoạn đường xuyên suốt ngõ 6 ở khu Nhân Hưng (thị trấn Nam Sách) dài chừng gần 300 mét, nối đường trục chính của khu với cánh đồng canh tác lúa và rau màu của nhân dân trong khu. Đây cũng là đoạn đường mà bà con giáo xứ Mạn Nhuế thường xuyên qua lại thăm viếng người thân đã yên nghỉ tại nghĩa trang của xứ đạo Mạn Nhuế. Một bên đường là nhà dân, còn bên kia là hệ thống kênh tiêu thoát nước của khu. Là người dân sinh sống ở đây, ông Ngô Trung Sơn nhận thấy, tuyến đường trước cửa nhà mình đã được đổ bê tông rộng rãi, phong quang nhưng nếu hàng ngày cứ mở cửa ra là nhìn ngay thấy rãnh nước thải trước nhà, thật chẳng mấy dễ chịu. Phải làm thế nào để cải thiện cảnh quan môi trường sống của chính gia đình mình cũng như của các gia đình lân cận? Suy đi tính lại, ông Sơn thấy chỉ có trồng cây xanh ven đường là cách tốt nhất. Nhưng đường đã đổ bê tông rồi thì trồng cây thế nào đây? Muốn có cây chỉ có cách trồng chậu rồi đặt vào,… Rồi lấy tiền đâu mà mua chậu, mua cây trồng? Sau nhiều băn khoăn, ông Sơn vẫn quyết tâm sẽ trồng bằng  được hàng cây xanh bên đường. Thế là, lúc nào có điều kiện thì ông mua chậu, mua cây cảnh theo ý thích của mình, hoặc khi biết chỗ thân quen trong làng, ngoài xã có những cây cảnh nhưng không có chỗ trồng thích hợp nữa, ông đến xin mang về. Không đủ chậu để trồng, ông Sơn còn tận dụng cả những chiếc cối đá cũ mà nhiều gia đình đã bỏ đi đem về để trồng cây. Để có cây, có chậu trồng đã khó, nhưng việc chăm sóc cho cây cũng là cả một vấn đề. Bằng sức vóc và kinh nghiệm của một lão nông, cùng với tìm tòi học hỏi thêm, ông Sơn kiên trì trồng hàng cây này để tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.
Như “kiến tha lâu cũng đầy tổ’’, gần 5 năm nay, ông Sơn đã trồng được xấp xỉ một trăm chậu cây gồm đủ các loại: Cây phong cảnh, cây bóng mát. Đoạn đường vào ngõ 6 khu Nhân Hưng giờ đây ai đi đến cũng tấm tắc khen hàng cây vừa đẹp vừa xanh mát. Ước mong ngày nào có được hàng cây xanh trước nhà giờ đã thành hiện thực, ông Ngô Trung Sơn vui lắm, ông bảo “Cứ mỗi sớm mai tỉnh dậy, ông cảm thấy khỏe và thư thái hẳn lên khi nhìn hàng cây xanh tốt, nó như một lá phổi xanh cho cuộc sống của mình vậy”.

  Giờ đây, những hộ dân sinh sống trong ngõ 6 của khu Nhân Hưng đều nhận thấy nhờ có hàng cây ven đường trước cửa nhà mình vừa làm đẹp cảnh quan, vừa làm trong sạch môi trường sống của chính gia đình mình và cả cộng đồng. Mọi nhà  bảo nhau cùng chăm sóc cho hàng cây luôn xanh tốt.
  Cũng từ con đường xanh mát của ngõ 6, Chi bộ và lãnh đạo khu Nhân Hưng đã có kế hoạch vận động nhân dân trong khu trồng cây xanh trên tất cả các tuyến đường ngõ xóm thuộc địa bàn. Ông Trần Khanh - Bí thư Chi bộ khu Nhân Hưng cho biết: Hiện tại khu đang phát động nhân dân ngõ 3 trồng cây xanh ven đường vào ngõ, sau đó sẽ tới những ngõ còn lại, phấn đấu toàn khu không chỉ sạch đẹp mà còn luôn xanh mát bóng cây.
Không chỉ trồng và chăm sóc hàng cây xanh ven đường vào ngõ 6, ông Sơn còn trồng 4 cây bóng mát tại cổng nghĩa trang giáo xứ Mạn Nhuế. Hiện nay 4 cây này đã tỏa bóng sum suê xanh mát, là nơi bà con tránh nắng, nghỉ ngơi khi đi làm đồng hoặc ra nghĩa trang thăm viếng người thân. Hiện tại, ông Sơn vẫn đang cần mẫn trồng thêm nữa để hàng cây của ngõ 6 nối dài hơn chỉ với suy nghĩ giản dị của người nông dân chất phác, đó là làm đẹp con đường vào nhà mình cũng là góp phần làm đẹp quê hương.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét