Chủ Nhật, 6 tháng 8, 2017

Theo thống kê của Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh P2

Chưa quan tâm: Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Phạm Quang Sản, Phó Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết hiện nay toàn tỉnh có 83% số dân đã tham gia BHYT. Mục tiêu của tỉnh đến năm 2020 sẽ có trên 90% người dân tham gia BHYT. Tuy nhiên số NCT tham gia BHYT vẫn còn quá thấp, trong khi đây là nhóm người cần thẻ BHYT nhất. Tỷ lệ NCT tỉnh ta tham gia BHYT tương đương mức bình quân chung của toàn quốc. Điều này cho thấy đây là thực trạng chung của nhiều địa phương.

Xem thêm: trung tâm bảo hành hitachi hà nội,sua tu lanh hitachi  sửa tủ lạnh hitachi

Theo thống kê của Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh


Một nguyên nhân được chỉ ra chính là do nhận thức của người dân về BHYT còn hạn chế. Nhiều NCT chưa nhận thức đúng và đầy đủ về lợi ích khi tham gia BHYT nên chưa quan tâm. Việc chăm sóc sức khỏe cho NCT mới chỉ được hiểu như chăm sóc bữa ăn, giấc ngủ hằng ngày mà chưa nghĩ tới việc cần có chế độ chăm sóc, nâng cao sức khỏe. Không tham gia BHYT đồng nghĩa với việc NCT ít khi được thăm khám sức khỏe định kỳ. Chỉ khi bệnh tình đã trở nặng, NCT mới được đưa vào viện chăm sóc, kéo theo  chi phí chữa trị tốn kém do phát hiện muộn.

Một trong những nguyên nhân nữa khiến cho NCT chưa tích cực tham gia BHYT bởi khó khăn về kinh tế. Theo quy định, để có một tấm thẻ BHYT tự nguyện, mỗi người sẽ phải bỏ hơn 650.000 đồng. Với những người không còn đủ khả năng lao động thì đây là số tiền không nhỏ. Bên cạnh đó, quy định về bắt buộc mua thẻ BHYT theo hộ gia đình cũng là một trở ngại cho NCT khi muốn mua thẻ BHYT. Bởi nhiều gia đình kinh tế không đủ dư dả để mua BHYT cho tất cả các thành viên trong gia đình trong khi quy định không cho phép chỉ mua BHYT cho 1 thành viên.

Theo ông Phạm Quang Sản, để NCT tích cực tham gia BHYT hơn, trước hết ngành bảo hiểm xã hội cần đồng hành cùng với Hội NCT trong việc tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của toàn xã hội và của NCT về những lợi ích khi tham gia BHYT. Ngành bảo hiểm xã hội cần nghiên cứu đề xuất cơ chế hỗ trợ đối với NCT khi tham gia BHYT tự nguyện như giảm mức phí hoặc các địa phương hỗ trợ một phần mức phí mua thẻ BHYT cho người trên 60 tuổi, không hưởng lương hưu hoặc trợ cấp xã hội; chia thời gian mua BHYT trong năm để NCT có thu nhập thấp có cơ hội được tham gia BHYT tự nguyện... Ngành y tế tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầu cho NCT. Ngoài ra, các ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp có thể tặng quà bằng thẻ BHYT cho NCT.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét