Thứ Tư, 16 tháng 8, 2017

Huyện Gia Lộc đã bắt tay xây dựng nhãn hiệu tập thể

Huyện Gia Lộc đã bắt tay xây dựng nhãn hiệu tập thể “Rau an toàn Gia Lộc” để tăng tính cạnh tranh và tìm kiếm thị trường tiêu thụ ổn định.
Hiệu quả bước đầu: Ông Phạm Văn Tuấn ở thôn Hống, xã Lê Lợi đang cho đất nghỉ để chuẩn bị trồng su hào, cải bắp vụ đông sớm. Năm ngoái, ông Tuấn trồng 1 ha su hào và 1 ha cải bắp theo hướng an toàn. 1 ha su hào được bao tiêu hoàn toàn với giá bán cao hơn giá thị trường. Vì vậy năm nay ông tiếp tục chuẩn bị trồng su hào, cải bắp, su lơ trắng theo hướng này.

Xem thêm:  bao hanh tu lanh hitachi ha noi bảo hành tủ lạnh hitachi,bảo hành tủ lạnh samsung
Nhiều ngân hàng trên địa bàn tỉnh cũng đưa ra các chương trình hỗ trợ
Không chỉ có Đại An Tín mà nhiều doanh nghiệp khác

Còn anh Phạm Văn Anh ở thôn Nam Cầu, xã Phạm Trấn cho biết năm nay anh quyết định tham gia tổ liên kết sản xuất, tiêu thụ rau an toàn (RAT) của xã. Tổ ký hợp đồng bao tiêu 5 ha cải bắp với Công ty TNHH một thành viên Hưng Việt (xã Gia Tân, Gia Lộc). Các hộ tham gia tổ liên kết được mua phân bón trả chậm, được Hội Nông dân tỉnh hỗ trợ 400.000 đồng/sào tiền vật tư nông nghiệp và hướng dẫn kỹ thuật trồng RAT. “Thời tiết năm nay nắng mưa thất thường nên việc trồng rau màu rất vất vả. Vụ xuân vừa rồi tôi trồng dưa chuột và dưa hấu nhưng bị chết hết, thu lại được ít bầu với mướp đắng là hòa vốn, may hơn nhiều hộ bị mất trắng. Năm nay, tôi trồng 1 ha cải bắp trong tổ liên kết, thấy thông tin được hỗ trợ mọi mặt, lại được bao tiêu sản phẩm chúng tôi rất phấn khởi”, anh Anh nói.

Vụ đông năm 2016, huyện Gia Lộc có 1.774 ha rau màu tại các xã Gia Xuyên, Lê Lợi, Phạm Trấn, Gia Khánh, Đoàn Thượng được bao tiêu sản phẩm. Lợi ích của hình thức sản xuất, tiêu thụ này được thể hiện rõ ràng nên nhiều hộ muốn tham gia.

Ông Nguyễn Đình Sơn, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Lê Lợi cho biết HTX đã ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho 25 ha cải bắp được trồng theo hướng an toàn với Công ty TNHH một thành viên Hưng Việt (5 ha) và Viện Cây lương thực và cây thực phẩm (20 ha).
Từ năm 2013 đến nay, xã Lê Lợi đã xây dựng được 1 vùng trồng RAT tại thôn Bùi Thượng rộng 11,4 ha với hơn 100 hộ tham gia. Vụ đông năm nay, xã tiếp tục xây dựng 3 vùng RAT tại 3 thôn Già, Lại, Bùi Hạ, mỗi vùng từ 5-10 ha. Dự kiến các hộ tham gia các vùng sản xuất RAT sẽ được hỗ trợ chi phí và bảo đảm đầu ra cho sản phẩm.

Tại xã Đoàn Thượng, việc quy vùng sản xuất tập trung cũng đang được tích cực triển khai. Ông Bùi Đức Anh, Bí thư Đảng ủy xã cho biết toàn xã có 332 ha  trồng trọt. Vụ đông năm nay, xã sẽ quy hoạch tất cả 150ha rau màu thành 10 vùng sản xuất tập trung theo hướng an toàn. Các vùng sẽ trồng các loại cây cho giá trị kinh tế cao như cải bắp, su hào, su lơ... Năm nay, Công ty TNHH một thành viên Hưng Việt sẽ bao tiêu 50 ha trồng su lơ xanh cho xã. Hiện các thôn đang vận động người dân đăng ký tham gia mô hình trồng su lơ xanh để được hỗ trợ bao tiêu sản phẩm.

Phát huy thế mạnh: Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Gia Lộc, hằng năm, toàn huyện gieo trồng 6.300 ha rau màu, giá trị sản xuất cây rau màu chiếm gần 60% giá trị ngành trồng trọt.

Ông Phạm Quang Hưởng, Bí thư Huyện ủy Gia Lộc cho biết để phát huy thế mạnh về sản xuất rau màu, năm 2016, Huyện ủy đã xây dựng đề án “Quy hoạch và xây dựng vùng hoa, rau quả tập trung theo hướng an toàn tiến tới sạch phù hợp với kinh tế nông nghiệp ven đô giai đoạn 2016 - 2020”. Từ nay đến năm 2020, huyện phấn đấu quy hoạch và tổ chức sản xuất 1.342 ha rau màu theo hướng an toàn. Huyện đang tập trung các nguồn lực để phấn đấu hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật cho các vùng sản xuất tập trung, mỗi vùng có ít nhất 1 điểm tập kết nông sản, hệ thống giao thông, thủy lợi thuận tiện, đáp ứng nhu cầu tưới tiêu nước cho rau màu.

Để đề án phát huy hiệu quả, huyện đã giao Hội Nông dân huyện thực hiện đăng ký, xác lập quyền sở hữu công nghiệp cho nhãn hiệu tập thể “RAT Gia Lộc” để sử dụng chung trong toàn huyện. Bà Vũ Thị Hải Hậu, Chủ tịch Hội Nông dân huyện cho biết đến nay hội đã ban hành Quy chế quản lý, sử dụng nhãn hiệu tập thể “RAT Gia Lộc”. Hội cũng khẩn trương phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan hoàn thiện hồ sơ nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm RAT của huyện. Theo đó, toàn huyện có 2.114 hộ tại 13 xã, 4 tổ liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm và 3 doanh nghiệp (Công ty TNHH một thành viên Hưng Việt, HTX Tân Minh Đức và HTX Dịch vụ nông nghiệp Lê Lợi) tham gia xây dựng nhãn hiệu tập thể “RAT Gia Lộc”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét