Thứ Tư, 26 tháng 4, 2017

Nhà máy Gạch tuynel ở xã Lê Lợi (Gia Lộc) đang được chủ đầu tư khẩn

Nhà máy Gạch tuynel ở xã Lê Lợi (Gia Lộc) đang được chủ đầu tư khẩn trương xây dựng. Người dân lo lắng khi nhà máy này hoạt động sẽ ảnh hưởng tới sản xuất nông nghiệp.
Chính quyền huyện lo ngại vùng nguyên liệu của nhà máy được quy hoạch trên đất nông nghiệp sẽ để lại hậu quả nặng nề sau khi kết thúc hợp đồng 50 năm.

Mất nhiều hơn được
Dự án Nhà máy Gạch tuynel ở xã Lê Lợi do Công ty TNHH Thương mại xây dựng và Xuất nhập khẩu Đồng Tâm có trụ sở tại Hà Nội làm chủ đầu tư. Dự án được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư từ năm 2010. Ông Nguyễn Hoàng Trung, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Đầu tư thương mại và Xây dựng Đồng Tâm cho biết tổng mức đầu tư của dự án là 71 tỷ đồng, gồm tiền đền bù giải phóng mặt bằng, mua máy móc, thiết bị, xây dựng nhà xưởng... Đến nay, doanh nghiệp đã đền bù giải phóng mặt bằng xong, đang xây dựng nhà xưởng, dự kiến đến cuối năm nay sẽ đi vào hoạt động. Theo thiết kế, nhà máy gạch có 1 dây chuyền sấy, 1 dây chuyền nung, công suất 20 triệu viên gạch thương phẩm/năm.

Xem thêm: tram bao hanh tu lanh hitachi,   bảo hành tủ lạnh hitachi,bảo hành tủ lạnh hitachi hà nội

Dù biết buôn bán ma túy phải trả giá đắt


Để thực hiện dự án, doanh nghiệp đã đền bù cho 152 hộ dân ở thôn Bùi Thượng (Lê Lợi) gần 6,4 ha đất nông nghiệp với giá 75 triệu đồng/sào làm nhà xưởng, bãi chứa gạch. Ngoài ra, vùng nguyên liệu của nhà máy cũng đã được quy hoạch rộng 18 ha.
Theo quan sát của chúng tôi, nhà máy này nằm giữa cánh đồng trồng lúa, rau màu của thôn Bùi Thượng, 3 mặt giáp đất nông nghiệp, 1 mặt giáp đường tỉnh 393 (đoạn đầu cầu Đáy). Ngay sát nhà máy, những ruộng cà, dưa và lúa của người dân vẫn đang lên xanh mướt.
Bà Đinh Thị Lúa ở thôn Bùi Thượng có 1 sào đất đồng trũng cho doanh nghiệp thuê. Một năm bà cấy 2 vụ lúa, năm nào được mùa  chỉ thu được 3 tạ thóc/sào, tương đương 2 triệu đồng, chưa kể tiền thuê làm đất, phân bón, thuốc trừ sâu. "Nếu bị chuột phá hoại thì chỉ hòa vốn, thậm chí lỗ. Thấy mức đền bù của doanh nghiệp thỏa đáng nên tôi đồng ý cho thuê", bà Lúa nói.
Cái lợi của những hộ dân có ruộng cho thuê chỉ là trước mắt, thiệt hại về sau của những gia đình có ruộng xung quanh nhà máy gạch có thể gấp nhiều lần. Với truyền thống canh tác giỏi, lựa vụ, trái vụ các cây rau màu, thu nhập của người dân cao gấp 7 lần cấy lúa. Ngay sát khu nhà xưởng đang được xây dựng, những ruộng lúa, dưa hấu, dưa lê, cà tím bạt ngàn vẫn đang lên xanh mướt. Khi nhà máy gạch đi vào hoạt động, khói bụi từ việc sản xuất, vận chuyển có nguy cơ ảnh hưởng tới quá trình sinh trưởng của lúa, rau màu, đó còn chưa kể chuột phá hoại... Tra hạt dưa trên thửa ruộng gần đó, chị Nguyễn Thị Phơi, thôn Bùi Thượng canh cánh nỗi lo: “Lò gạch công nghệ gì thì việc hoạt động ngay sát khu sản xuất thế này cũng ảnh hưởng đến rau màu, ao cá. Ô nhiễm nguồn nước, không khí, ảnh hưởng đến cả sức khỏe con người”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét