Thứ Ba, 18 tháng 4, 2017

Nếu muốn nhận sổ bảo hiểm hoặc các khoản tiền do bảo hiểm chi trả

Theo phản ánh của một số NLĐ, nếu muốn nhận sổ bảo hiểm hoặc các khoản tiền do bảo hiểm chi trả họ phải "lót tay" cho cán bộ doanh nghiệp.
Thời gian qua, cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) đã thực hiện đúng và công khai các khoản phải chi trả cho người lao động (NLĐ). Tuy nhiên, theo phản ánh của một số NLĐ, nếu muốn nhận sổ bảo hiểm hoặc các khoản tiền do bảo hiểm chi trả họ phải "lót tay" cho cán bộ doanh nghiệp.

Xem thêm:   sửa chữa tủ lạnh hitachibảo hành tủ lạnh hitachi tại hà nội , trung tâm bảo hành tủ lạnh samsung       
Nhiều địa phương đang lúng túng xử lý công nông

Mất tiền oan
Theo Trung tâm Tư vấn pháp luật Liên đoàn Lao động tỉnh, thời gian qua có một số NLĐ rất bức xúc vì họ phải "lót tay" cho cán bộ doanh nghiệp mới được nhận các khoản do BHXH chi trả. Nữ công nhân tên Linh làm việc tại một công ty giày da ở thị trấn Cẩm Giàng cho biết nhiều công nhân nữ trong công ty muốn nhận được tiền thai sản nhanh phải "lót tay" cho bộ phận kế toán. Người ít thì vài trăm nghìn đồng, người nhiều mất hàng triệu đồng. Nếu ai không thực hiện thì bị gây khó dễ, thậm chí cả năm trời mới nhận được tiền thai sản. Việc làm này diễn ra trong một thời gian dài.

Cách đây mấy tháng, chị Nguyễn Thị L. ở xã Hoàng Hoa Thám (Chí Linh) xin nghỉ việc tại một công ty may ở TP Hải Dương để có điều kiện chăm sóc con nhỏ. Công ty đã chấp nhận đơn xin nghỉ việc và yêu cầu các bộ phận liên quan giải quyết các chế độ tồn đọng của chị L. Khi chị L. đến văn phòng công ty xin nhận lại sổ BHXH thì được thông báo phải đợi vì vẫn chưa xong hồ sơ. Một thời gian sau vẫn chưa nhận được sổ BHXH, các đồng nghiệp cũ của chị L. mách nhỏ hãy dùng một khoản chi phí để "lót tay" cho cán bộ trực tiếp giải quyết thì sẽ "êm" việc này. Trước đây ở công ty đã từng có nhiều người như chị L. và đều "lót tay" mới "thuận buồm xuôi gió" nhận lại sổ bảo hiểm. Chị L. đành nhờ đồng nghiệp cũ đến gửi một khoản tiền gọi là "quà" cho cán bộ doanh nghiệp. Hành động này lập tức có hiệu quả bởi không lâu sau đó, chị L. đã được gọi đến công ty nhận lại sổ BHXH.

Trái quy định

Theo quy định khi NLĐ chấm dứt hợp đồng lao động đúng luật, doanh nghiệp phải có trách nhiệm hoàn thiện hồ sơ gửi về cơ quan BHXH để chốt sổ bảo hiểm. Sau 7 ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan BHXH sẽ trả sổ cho NLĐ. Đối với các hồ sơ yêu cầu chi trả tiền ốm đau, thai sản của NLĐ, 10 ngày sau khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan BHXH sẽ duyệt kinh phí và chi trả cho NLĐ. Ở nhiều BHXH cấp huyện trong tỉnh việc làm này còn được rút ngắn hơn so với thời gian quy định. Nếu có sự chậm trễ trong chi trả cho NLĐ thì có thể do doanh nghiệp không làm đúng, đủ hồ sơ cho NLĐ hoặc doanh nghiệp tự gây khó dễ cho NLĐ mặc dù đã nhận được tiền chi trả từ phía cơ quan BHXH. Đặc biệt, số tiền thai sản NLĐ nhận được hiện nay khá lớn nên dễ nảy sinh tâm lý "đòi hỏi" của cán bộ có trách nhiệm từ phía doanh nghiệp. Chính NLĐ cũng đang làm khó mình khi tạo ra tiền lệ xấu này. Bởi người nọ rỉ tai người kia, ai cũng sợ rằng nếu không "lót tay" cho người ở bộ phận giải quyết trực tiếp thì sẽ gặp khó khăn. Vì vậy, NLĐ sẵn sàng chi dù không bị ai ép buộc hoặc yêu cầu.

Ông Nguyễn Quốc Minh, Giám đốc BHXH huyện Cẩm Giàng cho biết nếu cơ quan bảo hiểm thực hiện được việc chi trả các chế độ cho NLĐ thông qua giao dịch điện tử, trả tiền trực tiếp vào tài khoản của NLĐ thì sẽ hạn chế được rất nhiều tình trạng vi phạm trên. Một số công ty do Nhật Bản đầu tư thực hiện khá tốt việc này. Khi làm việc với cơ quan bảo hiểm, doanh nghiệp gửi kèm số tài khoản cá nhân của NLĐ. Sau khi cơ quan bảo hiểm xét duyệt đủ điều kiện sẽ trực tiếp chuyển tiền vào tài khoản. Việc làm trên công khai giúp NLĐ bảo đảm quyền lợi, cán bộ doanh nghiệp cũng không phải mất thời gian chi trả cho NLĐ. Bản thân NLĐ cũng cần có nhận thức đúng đắn rằng mình đòi hỏi quyền lợi chính đáng của mình thì doanh nghiệp phải đáp ứng. Trong trường hợp ở doanh nghiệp xảy ra hiện tượng trên cần báo cáo với tổ chức công đoàn để được hỗ trợ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét