Thứ Ba, 4 tháng 4, 2017

Dự thảo sửa đổi Bộ luật Lao động về tăng tuổi nghỉ hưu

Dự thảo sửa đổi Bộ luật Lao động về tăng tuổi nghỉ hưu, tăng giờ làm thêm và bỏ chế độ thai sản có thể sẽ khiến nhiều người lao động bị thiệt...
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 3 diễn ra vào tháng 5 tới, Quốc hội sẽ xem xét việc sửa đổi Bộ luật Lao động 2012. Với một số phương án sửa đổi do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất, người lao động (NLĐ) đặc biệt quan tâm đến việc tăng tuổi nghỉ hưu, tăng giờ làm thêm và bỏ chế độ thai sản.

Xem thêm: sua chua tu lanh hitachi , sửa tủ lạnh hitachi sửa tủ lạnh samsung
Chúng tôi đến Trường Tiểu học (TH) Cẩm Đoài (Cẩm Giàng)

Việc đề xuất sửa đổi Bộ luật Lao động được cho là dựa trên nhiều yếu tố cả khách quan và chủ quan. Một trong những nguyên nhân chính là đáp ứng yêu cầu của xu hướng hội nhập quốc tế, nhằm tăng tính cạnh tranh của thị trường lao động Việt Nam. So sánh với nhiều nước trong khu vực, tuổi nghỉ hưu và số giờ làm thêm theo quy định của NLĐ nước ta đang ở mức thấp. Mặt khác, nếu không tăng tuổi nghỉ hưu, theo đánh giá rất có thể trong tương lai không xa quỹ hưu trí, tử tuất không bảo đảm.

Đây đều là những lý do chính đáng phục vụ cho sự phát triển của xã hội. Tuy nhiên, căn cứ vào thực tiễn, vấn đề tăng tuổi nghỉ hưu rất ít NLĐ đồng tình. Chị Nguyễn Thị Lệ (xã An Lương, Thanh Hà) làm công nhân may đã gần 15 năm. Đến nay, chị gặp nhiều vấn đề về sức khỏe như bị bệnh thoát vị đĩa đệm, rối loạn tiền đình... Chị Lệ cho biết: "Tôi chỉ mong đủ điều kiện để về hưu. Nếu kéo dài thêm nữa thì sức khỏe của tôi khó đáp ứng được công việc".

Bà Phạm Thị Thu Hoài, Phó Chủ tịch phụ trách Liên đoàn Lao động TP Hải Dương cho biết đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu đối với NLĐ làm việc trực tiếp trong các doanh nghiệp cần được xem xét cẩn thận. "Có nhiều lý do để chúng ta phải cân nhắc. Ngày 30.3, khi được hỏi về tăng tuổi nghỉ hưu, hơn 200 công nhân lao động của một công ty tại TP Hải Dương cho rằng làm công việc trực tiếp rất vất vả khiến sức khỏe giảm sút nên không muốn kéo dài thêm tuổi nghỉ hưu. Mặt khác, có nhiều doanh nghiệp tìm cách sa thải NLĐ sau độ tuổi 35 để loại bỏ bớt lao động hạn chế về sức khỏe, giảm chi phí tăng lương. Còn một yếu tố nữa là tình trạng sinh viên ra trường thất nghiệp đang ở mức báo động. Để giải quyết những vấn đề này thì tăng tuổi nghỉ hưu vào lúc này liệu có hợp lý không?", bà Hoài cho biết.

Hiện nay, số giờ làm thêm của NLĐ được quy định tối đa không quá 30 giờ/tháng, 200 giờ/năm. Theo dự thảo sửa đổi, số giờ làm thêm của NLĐ sẽ được tăng lên 600 giờ/năm, gấp 3 lần so với hiện tại. Theo bà Hoài, hiện nay, NLĐ phải làm thêm giờ nhiều chủ yếu là lao động nữ làm trong lĩnh vực may mặc, giày da. Tăng số giờ làm thêm đồng nghĩa với việc NLĐ sẽ phải bớt thời gian chăm lo cho gia đình. Về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Hơn nữa, việc thường xuyên về muộn khiến NLĐ dễ đối mặt với nguy cơ gặp tai nạn giao thông, cướp giật...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét