Thứ Sáu, 21 tháng 7, 2017

Một số người dân xã Lai Vu cản trở Công ty TNHH Dệt Pacific Crystal

Một số người dân xã Lai Vu cản trở Công ty TNHH Dệt Pacific Crystal khắc phục những vi phạm về môi trường khiến tình hình khu công nghiệp Lai Vu lại mất ổn định...
Thời gian gần đây, do sự cố môi trường của Công ty TNHH Dệt Pacific Crystal, tình hình khu công nghiệp (KCN) Lai Vu lại mất ổn định, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp trong KCN và môi trường đầu tư của tỉnh.

Xem thêm: sửa chữa tủ lạnh hitachi tại hà nội , sua chua tu lanh hitachi , bao hanh tu lanh samsung     

Kiên quyết xử lý vi phạm: Sau khi được chấp thuận đầu tư, Công ty TNHH Dệt Pacific Crystal (Công ty Dệt Pacific) đã lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường và được Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) phê duyệt. Công ty đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải theo đúng nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt. Tuy nhiên, ngày 24.12.2016, trong quá trình vận hành hệ thống xử lý nước thải, công ty đã để xảy ra sự cố làm tràn nước thải chưa xử lý đạt tiêu chuẩn cho phép ra mương thoát nước chung của KCN Lai Vu.

Sau khi được người dân phát hiện và thông báo về việc xả nước thải của Công ty Dệt Pacific, các cơ quan chức năng đã khảo sát, xác định nguyên nhân, lập biên bản vi phạm hành chính. Chủ tịch UBND tỉnh quyết định xử phạt hành vi vi phạm của Công ty Dệt Pacific 672 triệu đồng.

Ngày 21.2.2017, đoàn kiểm tra của Tổng cục Môi trường (Bộ TNMT) đã phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh kiểm tra công tác bảo vệ môi trường đối với Công ty Dệt Pacific. Ðoàn kiểm tra yêu cầu công ty phải chuẩn hóa các công trình bảo vệ môi trường, có phương án ứng phó sự cố của hệ thống xử lý nước thải, hoàn thiện hồ sơ xin cấp giấy xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành của dự án xong trước ngày 31.3.2017 để cơ quan chức năng thẩm định, cấp giấy chứng nhận theo quy định.

Tuy nhiên, công ty đã không hoàn thiện đúng thời gian theo yêu cầu của đoàn kiểm tra nên đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính. Trên cơ sở đó, Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường đã ra quyết định xử phạt Công ty Dệt Pacific 340 triệu đồng.

Ðồng thời với việc xử phạt vi phạm hành chính, Bộ TNMT đã có văn bản yêu cầu Công ty Dệt Pacific cải tạo, hoàn chỉnh trạm xử lý nước thải đã xây dựng theo hướng tăng cường nhiều cấp xử lý, chuẩn hóa, tối ưu hóa quy trình vận hành, quan trắc tự động thường xuyên, liên tục, truyền dữ liệu trực tiếp về Sở TNMT Hải Dương. Khuyến khích công ty công khai số liệu để người dân giám sát thường xuyên. Phối hợp với Công ty TNHH một thành viên KCN Lai Vu thống nhất phương án đấu nối, tiếp nhận nước thải sau xử lý của Công ty Dệt Pacific để tiếp tục xử lý, kiểm soát chất lượng nước thải thêm một lần trong thời gian chờ hoàn thiện hồ sự cố. Sau khi cải tạo và hoàn thiện trạm xử lý nước thải, bảo đảm nước thải sau xử lý đạt cột A theo QCVN 13-MT:2015/BTNMT và đấu nối vào trạm xử lý nước thải tập trung của KCN Lai Vu, Công ty Dệt Pacific chỉ được phép hoạt động 50% công suất dây chuyền nhuộm. Khẩn trương thiết kế, xây lắp bổ sung hồ sự cố kết hợp hồ sinh học bảo đảm lưu lượng chứa nước thải sau xử lý ít nhất 4 - 5 ngày trước khi thải ra môi trường. Công ty Dệt Pacific chỉ được phép đưa dự án đi vào hoạt động với 100% công suất khi hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường và yêu cầu nêu trên, khắc phục xong hậu quả vi phạm, được cơ quan có thẩm quyền xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét