Chủ Nhật, 19 tháng 3, 2017

Dân không đủ khả năng đóng góp khiến đường liên 3 thôn Bình Cách - Tri Lễ - Hữu Chung

Ðịa phương bí kinh phí, dân không đủ khả năng đóng góp khiến đường liên 3 thôn Bình Cách - Tri Lễ - Hữu Chung ở khu vực ngoài bối xã Hà Thanh (Tứ Kỳ) ngày càng xuống cấp...
Đi lại khó khăn
Con đường trên dài khoảng 1 km, rộng 3,5 m, điểm đầu tiếp giáp với đường 391 và điểm cuối ở thôn Bình Cách. Hơn 10 năm trước, chính quyền cùng nhân dân địa phương đã đóng góp kinh phí để trải đá cộn, lu lèn mặt đường, tạo thuận lợi cho việc đi lại và sản xuất.

Xem thêm: trung tam bao hanh tu lanh hitachisửa tủ lạnh hitachisửa cửa cuốn    
Lớp đảng viên lão thành cách mạng sẽ ngày càng thưa vắng P1

Do khai thác đã lâu, hơn nữa vào năm 2011 tuyến đường này được sử dụng để vận chuyển vật liệu xây dựng phục vụ thi công 2,3 km đường từ thôn Hữu Chung đến giáp thôn Bình Cách (thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình, hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư vùng sạt lở xã Hà Thanh) nên đường càng xuống cấp. Hiện nay con đường liên 3 thôn đầy sống trâu, ổ voi, ổ gà, trơ đá hộc. Hai bên đường nhiều đoạn có ruộng, ao, không ít vị trí bị sạt trượt. Những hôm trời nắng bụi bay mù mịt, hễ có mưa là đường sá lầy lội, trơn trượt khó đi. Người và phương tiện đi qua tuyến đường này đều bị lấm lem bùn đất, rất nhiều trường hợp đi xe đạp, xe máy, nhất là các em học sinh đã bị ngã. “Chú có thấy nơi nào bà con đi lại vất vả như chỗ chúng tôi không? Mỗi ngày hai lần đi xe đạp lên trường mầm non đưa đón cháu nhưng tôi chỉ dám dong bộ. Tôi già rồi đã đành, nhưng cháu nhỏ nó không may ngã ra thì nguy hiểm lắm. Thế nên dong bộ có chậm và vất vả tí còn hơn nhanh một phút mà ân hận cả đời”, ông Khương ở thôn Bình Cách trao đổi với chúng tôi.

Tuyến đường xuống cấp còn ảnh hưởng lớn tới việc vận chuyển hàng hóa, vật tư phục vụ sản xuất, kinh doanh của người dân 3 thôn. Ông Nguyễn Thành Đương, một người dân địa phương cho biết đường xấu nên xe tải chở vật liệu không thể đi được vào trong làng. Mỗi khi nhà ai xây dựng công trình phải kéo xe ba gác ra tận đường 391 để chuyên chở từng chuyến gạch, cát, đá, xi măng, sắt thép về nhà. Trời nắng còn đỡ chứ hễ có mưa là mặt đường nhầy nhụa, trơn trượt, xóc lộn, người kéo xe không cứng tay thì cả người và phương tiện dễ bị lao xuống ruộng, xuống ao. Cũng vì đường xấu mà ít có thương lái vào tận nơi thu mua nông sản cho bà con. Đến vụ thu hoạch ngô, khoai tây, rau xanh nông dân ở đây phải dùng xe thồ, xe ba gác chở từng chuyến ra tập kết ngoài đường 391 để bán cho các lái buôn.

Bí kinh phí cải tạo
"Tôi già rồi đã đành, nhưng cháu nhỏ nó không may ngã ra thì nguy hiểm lắm. Thế nên dong bộ có chậm và vất vả tí còn hơn nhanh một phút mà ân hận cả đời."


Ông Phạm Xuân Ngải, Chủ tịch UBND xã Hà Thanh thông tin tuyến đường nêu trên không chỉ phục vụ việc đi lại, sản xuất của nhân dân địa phương mà còn có nhiệm vụ rất quan trọng là phục vụ công tác phòng chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn trong mùa mưa bão cho khu vực ngoài bối xã Hà Thanh. Khi “Dự án đầu tư xây dựng công trình: xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư vùng sạt lở xã Hà Thanh” được triển khai, tuyến đường cũng thuộc phạm vi được phê duyệt điều chỉnh thi công với thiết kế rộng 4 m, dày 20 cm. Song do một số khó khăn nên dự án buộc phải cắt giảm phần thi công tuyến đường này. Sau đó UBND xã Hà Thanh được tỉnh giao tổ chức thực hiện đầu tư nâng cấp tuyến đường nhưng gặp phải nhiều khó khăn. Ông Ngải cho biết: “Chúng tôi dự kiến tiết kiệm một phần ngân sách, xin cấp trên hỗ trợ xi măng và vận động nhân dân 3 thôn đóng góp kinh phí để làm gần 1 km đường này theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Tuy nhiên, trong quá trình họp bàn triển khai kế hoạch, nhân dân các thôn chưa đồng thuận cao do kinh tế còn nhiều khó khăn”.

Ông Phạm Hải Đường, Trưởng thôn Hữu Chung cho biết thôn này có 496 gia đình thì tới 80% làm nông nghiệp, 7% là hộ nghèo. Những năm gần đây, nhân dân trong thôn đã đóng góp khá nhiều để đổ bê tông đường làng, ngõ xóm theo tiêu chí nông thôn mới. Giờ lại vận động họ tiếp tục đóng góp để làm con đường liên 3 thôn là điều không hề dễ dàng.

Gia đình ông Nguyễn Văn Thứ (58 tuổi) ở thôn Bình Cách quanh năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, thu nhập hằng tháng từ mấy sào ruộng chỉ đủ chi tiêu, trang trải cuộc sống gia đình. Mới đây nhà ông đã đóng góp 20 triệu đồng để làm đường giao thông thôn xóm. Gần như toàn bộ số tiền này  phải đi vay mượn. “Nếu tiếp tục đóng góp thêm để làm tuyến đường liên thôn thì việc đi lại của người dân chúng tôi chắc chắn sẽ thuận tiện hơn nhiều. Có điều kinh tế gia đình tôi khó khăn, chỉ cấy lúa, trồng màu thế này biết đến bao giờ mới trả hết được nợ. Mong huyện và tỉnh quan tâm giúp đỡ”, ông Thứ đề nghị.

Để xây dựng tuyến đường liên 3 thôn Bình Cách - Tri Lễ - Hữu Chung, xã Hà Thanh dự kiến cần khoảng 3 - 4 tỷ đồng. Năm 2016, UBND tỉnh đã cho phép xã chuyển đổi, đấu giá quyền sử dụng đất ở tại 2 khu thuộc các thôn Bình Cách và Tri Lễ để lấy kinh phí xây dựng một số công trình. Nhưng qua 2 lần tổ chức đấu giá mà xã chỉ bán được vài lô. Với những khó khăn như vậy, chưa biết đến bao giờ tuyến đường trên mới được tu sửa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét