Thứ Bảy, 14 tháng 1, 2017

"Cai sữa" cho đơn vị sự nghiệp công lập

"Cai sữa" cho đơn vị sự nghiệp công lập
Các đơn vị sự nghiệp công lập giống như đứa trẻ sơ sinh, vẫn bám riết "bầu sữa" ngân sách nhà nước. Đã đến lúc các đơn vị này phải tự chủ, tự chịu trách nhiệm...

Thời gian qua, nhiều đơn vị sự nghiệp công lập (ĐVSNCL) chưa chuyển đổi mô hình hoạt động sang tự chủ theo Nghị định 43/2006/NĐ-CP và Nghị định 16/2015/NĐ-CP vì vẫn muốn duy trì sự bao cấp của Nhà nước. Theo Sở Nội vụ, đến cuối tháng 11-2016, toàn tỉnh có 1.082 ĐVSNCL, gồm 368 đơn vị do ngân sách nhà nước bảo đảm toàn bộ kinh phí hoạt động (chiếm 34%), 690 đơn vị tự bảo đảm một phần kinh phí hoạt động (chiếm 63,8%), 24 đơn vị bảo đảm toàn bộ kinh phí hoạt động (2,2%). Như vậy, số lượng các ĐVSNCL do ngân sách nhà nước bao cấp toàn bộ và một phần kinh phí hoạt động còn quá lớn, chiếm tới 97,8%.

Xem thêm:  trạm bảo hành tủ lạnh hitachisửa tủ lạnh hitachisửa chữa cửa cuốn
Thuốc lá - kẻ thù của lá phổi

Một xu hướng đáng báo động hơn là khả năng tự chủ về tài chính ở nhiều ĐVSNCL có thu lại có xu hướng giảm và mức chi từ ngân sách nhà nước lại tăng. Chẳng hạn, tại Trường Trung cấp Văn hóa, Nghệ thuật và Du lịch, kinh phí thường xuyên do ngân sách nhà nước cấp năm 2016 là gần 6,2 tỷ đồng, gấp 1,5 lần so với năm 2011. Năm 2016, nguồn thu của đơn vị này (không tính ngân sách nhà nước cấp) chỉ đạt 325 triệu đồng, giảm 3,1 lần so với năm 2015 và gần 1,5 lần so với năm 2012. Theo kết quả giám sát chuyên đề gần đây của HĐND tỉnh, trong 26 ĐVSNCL có thu tự bảo đảm một phần kinh phí thuộc các sở, ngành, đoàn thể tỉnh được giám sát vẫn còn 12 đơn vị (chiếm 46%) mới tự bảo đảm dưới 20% kinh phí hoạt động.

Điều đó cho thấy công tác chỉ đạo, thực hiện tự chủ đối với các ĐVSNCL còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu. Các ĐVSNCL giống như đứa trẻ sơ sinh, vẫn bám riết "bầu sữa" ngân sách nhà nước. Những hạn chế trên có nguyên nhân từ cơ chế, chính sách của Trung ương, có nguyên nhân từ sự chỉ đạo, quản lý của tỉnh và cũng có nguyên nhân từ các ĐVSNCL.

Thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, bộ máy, biên chế, tài chính đối với các ĐVSNCL giống như "cai sữa" cho trẻ. Đứa trẻ mới sinh ra rất cần sữa mẹ trong thời gian đầu, sau đó người mẹ phải cai sữa, lúc đầu cho con bú giảm dần, rồi đến lúc ngừng hẳn - đó là quy luật tự nhiên. Do vậy, việc này cần thực hiện quyết liệt hơn. Trước mắt, cơ quan chức năng cần sớm xây dựng và thực hiện nghiêm chỉ tiêu cụ thể về thực hiện lộ trình tự chủ hằng năm cho các ĐVSNCL.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét